ỨNG PHÓ…ĐỂ GIẢM BỚT SỰ LO LẮNG

Hầu như ai trong chúng ta cũng từng phải lo lắng. Nhưng, lo lắng quá mức có thể ngăn bạn không thể sống một cuộc sống hạnh phúc. Nó có thể khiến bạn khó ngủ và không thể tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống

ỨNG PHÓ…ĐỂ GIẢM BỚT SỰ LO LẮNG

THAY ĐỔI HÀNH VI… 

HUỲNH TOÀN Kinh nghiệm & thực tiễn  từ phụ huynh & Bác sỉ

Trưởng khoa Công tác Đội Trường Đoàn Lý Tự Trọng

Tổng trưởng Tổng Đoàn Sao Bắc Đẩu

Hầu như ai trong chúng ta cũng từng phải lo lắng. Nhưng, lo lắng quá mức có thể ngăn bạn không thể sống một cuộc sống hạnh phúc. Nó có thể khiến bạn khó ngủ và không thể tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống. Lo lắng thậm chí có thể khiến bạn khó đối phó với vấn đề mà bạn đang gặp phải. Tệ hại hơn, một vài nghiên cứu đã cho thấy rằng lo lắng quá mức có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Thường xuyên lo lắng là thói quen khó bỏ. Thực tiễn… là có nhiều phương pháp mà bạn có thể thực hiện để ngừng lo lắng quá mức và sống một cuộc sống hạnh phúc hơn.

 

1.      

 1.Trì hoãn sự lo âu. Nếu cảm giác lo âu đang can thiệp vào cuộc sống hằng ngày của bạn và bạn không thể ngừng lại, bạn nên cố gắng trì hoãn nó. Bạn nên cho phép bản thân lo lắng, nhưng chỉ trong một vài khoảng thời gian nhất định trong ngày.Ví dụ, mỗi ngày, bạn có thể dành ra khoảng 30 phút sau giờ ăn tối cho quá trình lo lắng. Nếu lo âu xuất hiện trong khoảng thời gian khác, bạn có thể nhìn nhận nó, nhưng hãy nói với bản thân rằng "Mình sẽ suy nghĩ về nó sau".Kỹ thuật này cho phép bạn ngừng lo lắng trong một lúc để bạn có thể hoàn tất một ngày làm việc của mình.

2.      

2.Viết ra nỗi lo lắng của bạn. Một trong những thực tiển kinh nghiệm …đã chỉ ra rằng việc viết về nỗi lo âu có thể giúp bạn loại bỏ chúng. Viết về sự lo lắng sẽ giúp vấn đề có vẻ dễ kiểm soát hơn.

·        Phương pháp này sẽ rất hiệu quả với quá trình trì hoãn nỗi lo âu. Ghi danh sách về chúng có thể giúp bạn cảm thấy như thể bạn đã buông nỗi lo lắng của mình cho đến "thời điểm dành cho việc lo âu". Sau đó, khi thời điểm này đến, bạn chỉ cần nhìn lại danh sách của mình.

3.      

 

 

3.Nói về nỗi lo của bản thân. Trò chuyện về sự lo lắng cũng sẽ giúp ích cho bạn. Nó sẽ giúp bạn nhìn nhận mọi việc theo cái nhìn bao quát hơn và giúp bạn tìm hiểu gốc rễ của vấn đề.

·        Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận, vì việc nói về nó quá nhiều có thể gây khó khăn cho bạn bè của bạn. Nếu đây là vấn đề thường xuyên xảy ra, bạn nên xem xét tìm gặp chuyên viên tư vấn hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần.

4.      

 

 

4.Hạn chế thời gian sử dụng máy tính. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người thường dựa vào máy tính và các thiết bị khác để tương tác với xã hội thường sẽ gặp lo lắng nhiều hơn. Xem xét giảm thời lượng ngồi trước màn hình máy tính để đối phó với tình trạng lo âu quá mức.Đặc biệt, sử dụng mạng xã hội có thể dẫn đến mâu thuẫn và sự so sánh bản thân với người khác. Nó cũng có thể khiến bạn khó thư giãn hơn. Tất cả những điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự lo âu.Tắt các thiết bị nhiều lần trong ngày có thể giúp bạn tăng cường khả năng kiểm soát trong việc sử dụng công nghệ. 

 

 

5.Giữ cho đôi tay luôn bận rộn. Làm một điều gì đó với đôi tay của mình, chẳng hạn như đan len hoặc sử dụng "worry beads" (một loại hạt cườm mân mê trong tay để giảm lo lắng) có thể giúp giảm thiểu căng thẳng và lo lắng. Nghiên cứu gần đây của Hội đồng Nghiên cứu Y học đã chỉ ra rằng việc giữ cho đôi tay luôn bận rộn trong suốt tình huống gây khó khăn cho bạn có thể làm giảm ảnh hưởng của nó đến bạn sau này.

·        Nghiên cứu vẫn chưa phát hiện ra bất kỳ tác động nào trong việc lo lắng về sự kiện đã xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong một tình huống khó khăn, bạn có thể thực hiện một hành động theo khuôn mẫu và lặp đi lặp lại với đôi tay của bạn. Nó sẽ giúp giảm nỗi lo âu của bạn sau này.

5.      

 

 

6.Thường xuyên tập thể dục. Tập thể dục không chỉ tốt cho cơ thể. Nó còn là phương pháp hiệu quả để giảm sự bồn chồn dẫn đến lo âu. Tập thể dục thường xuyên có thể sẽ hiệu quả hơn là sử dụng thuốc được kê toa để giảm thiểu mức độ lo âu.

·        Nghiên cứu trên động vật đã cho thấy tập thể dục làm tăng lượng serotonin. Đây là một loại chất hóa học trong não giúp xoa dịu sự căng thẳng và khiến bạn hạnh phúc hơn.

6.      

 

 

7.Hít thở sâu. Hít thở sâu sẽ kích hoạt hệ thần kinh phế vị, giúp xoa dịu sự căng thẳng và lo lắng.Nhiều người cho rằng bạn nên hít thở theo phương pháp "4-7-8" khi cảm thấy lo âu. Để tiến hành, hãy thở ra hoàn toàn bằng miệng. Sau đó, hít vào bằng mũi, đếm đến 4 khi thực hiện hành động này. Nín thở trong 7 giây. Cuối cùng, thở ra bằng miệng, đếm đến 8 khi tiến hành quá trình này. 

 

 

8.Thiền. Nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng thiền có thể ảnh hưởng đến não bộ theo cách giúp làm giảm lo âu. Nếu bạn là người thường xuyên gặp lo lắng, việc tìm hiểu cách để thiền có thể sẽ rất hữu ích cho bạn.

·        Thiền tăng cường hoạt động tại phần vỏ thùy giữa trán, phần não kiểm soát sự lo lắng. Nó cũng giúp bạn tập trung vào khoảnh khắc hiện tại. Nếu được thực hiện đúng cách, thiền sẽ khiến bạn ngừng suy nghĩ về vấn đề tương lai, ít nhất là trong khi thiền.

7.      

 

 

9.Thử sử dụng liệu pháp mùi hương. Nghiên cứu y học gần đây ủng hộ cho tuyên bố rằng hương thơm của một vài loại tinh dầu cụ thể có thể giảm thiểu căng thẳng và lo âu. Đặc biệt, hương bưởi được cho rằng khá hiệu quả trong lĩnh vực này.

·        Tinh dầu và các sản phẩm của liệu pháp hương thơm khác có bán tại nhiều cửa hàng sức khỏe và cửa hàng sản phẩm thiên nhiên. Bạn cũng có thể ngửi thử mùi hương bưởi!

Lời khuyên 

  • Ăn sôcôla! Ăn quá nhiều đường hoặc đồ ăn vặt không phải là ý kiến hay. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thường xuyên dùng một lượng nhỏ sôcôla đen có thể xoa dịu sự căng thẳng và lo lắng. Ăn khoảng 40 gram sôcôla đen mỗi ngày trong vòng 2 tuần sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng và đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
  • Chúng ta thường lo lắng về tình huống thử thách hoặc khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái. Đôi khi, sẽ tốt hơn nếu bạn đặt mình vào tình huống khiến bạn lo lắng. Điều này sẽ giúp bạn nhận thức được rằng bạn có thể đối phó với nó, và nó sẽ không còn là nguồn gây lo âu cho bạn.